“Little Women" giống như bản hòa tấu du dương nhẹ nhàng mà đưa bạn đi qua mọi cung bậc cảm xúc và biết đâu ở một ngóc ngách nào đó trên hành trình ấy, bạn sẽ tìm thấy được cho mình một điều kì diệu, một tình yêu khôn xiết dành cho cuộc đời và tiếc nuối chút gì đó cũng nên, rằng “Little Women” cũng xứng đáng Best Picture ấy chứ..
Những bộ phim lấy đề tài thân phận và quyền lợi của người phụ nữ đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây, nhất là kể từ sau sự bùng nổ của phong trào Me Too hồi 2017 và hàng loạt cáo buộc hành vị lạm dục tình dục đối với nhà sản xuất phim quyền lực Harvey Weinstein. Mặc cho những lời mỉa mai của một bộ phận khán giả điện ảnh về những bộ phim lấy đề tài này khi cho rằng cùng với đề tài “đồng tính”, “da màu”, “nữ quyền” chẳng qua chỉ có mục đích thu hút sự chú ý của dư luận và chiều lòng Viện Hàn Lâm; thì chúng ta không thể làm ngơ rằng vấn đề quyền lợi của người phụ nữ trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều những bất cập. Tập phim “Tại sao phụ nữ thường kiếm ít tiền hơn đàn ông” thuộc series phim tài liệu “Explained” đã chỉ ra rằng chỉ có hai quốc gia trên thế giới là Rwanda và Iceland có sự chênh lệch tiền lương giữa phụ nữ và đàn ông bằng 0, trong khi nhiều đất nước phát triển khác, mức chênh lệch cao đến khó tin ( phụ nữ Nhật Bản kiếm được 76 cen thì nam giới sẽ kiếm được một đo, còn với Hàn Quốc, phụ nữ chỉ kiếm được 61 cen so với nam). Phụ nữ vẫn đang phải đấu tranh cho sự bình đẳng, và hẳn sẽ còn một thời gian đấu tranh miệt mài trước khi tiệm cận được điều đó.
Sự bất bình đẳng nam nữ cũng phủ khắp mùa giải thường vừa rồi. Nữ diễn viên Rebel Wilson khi lên công bố giải đạo diễn xuất sắc nhất tại BAFTA đã đùa tếu táo rằng cô không làm được những điều phi thường như Sam Mendes, Quentin Tarentino, Martin Scorsese, Bong Joon-ho vì đơn giản là cô không có “bi”. Oscar cũng không khá khẩm hơn khi các nữ đạo diễn nổi bật nhất năm như Lorene Scafaria, Greta Gerwig, Lulu Wang, Marielle Heller, Melina Matsoukas và Céline Sciamma đều không được đề cử, và trong số đó chỉ duy nhất phim của Greta Gerwig là được đề cử cho “Phim truyện xuất sắc nhất”.
Bộ phim “Little Women” của Greta Gerwig được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Louisa May Alcott - cuốn tiểu thuyết ra đời sau khi nội chiến Mỹ vừa kết thúc, thời điểm mà những cuốn tiểu thuyết có cốt truyện nhẹ nhàng với kết thúc viên mãn được các nhà xuất bản đề cao hơn nhằm đáp ứng thị hiếu của tầng lớp nhân dân vừa phải trải qua chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên cuốn tiểu thuyết cũng như bộ phim của Greta không vì thế mà hời hợt hay giáo điều sáo rỗng. Những câu chuyện, tâm tư của người phụ nữ trong một xã hội với đầy định kiện dành cho họ được truyền tải khéo léo trên nền một bức tranh đẹp đẽ mà ở đó, bốn người phụ nữ nhà March sáng lên vẻ đẹp bình dị nhưng đầy cảm hứng về lòng can đảm của những trái tim không ngừng tìm kiếm hạnh phúc cho mình. “Little Women" giống như bản hòa tấu du dương nhẹ nhàng mà đưa bạn đi qua mọi cung bậc cảm xúc và biết đâu ở một ngóc ngách nào đó trên hành trình ấy, bạn sẽ tìm thấy được cho mình một điều kì diệu, một tình yêu khôn xiết dành cho cuộc đời và tiếc nuối chút gì đó cũng nên, rằng “Little Women” cũng xứng đáng Best Picture ấy chứ..
Bốn chị em gái trong “Little Women” lớn lên trong một gia đình không dư giả về vật chật nhưng đủ đầy tình yêu thương và giáo dục từ cha mẹ và những người xung quanh. Mỗi chị em có một tính nết, không ai giống ai: Jo bản lĩnh, tự lập; Meg lại dịu dàng, đằm thắm; Amy cá tính và cạnh tranh còn em gái út Beth thì rụt rè và ngoan ngoãn nhất trong cả 4 chị em. Trưởng thành trong thời kì chiến tranh, lại phải sống cách xa người cha đang phục vụ nơi tiền tuyến nên cả bốn người đều rất tự lập để có thể làm chỗ dựa cho những thành viên khác trong gia đình. Trò chơi ưa thích của bốn cô là diễn những vở kịch do Jo sáng tác, mà đa phần là những vở kịch có bối cảnh chiến tranh, như một sự gửi gắm cho mong ước được cầm súng ra chiến trường chiến đấu cùng với cha của mình. Nhưng những người phụ nữ ấy dù mạnh mẽ đến đâu thì sâu bên trong cũng luôn mang cho mình phần nữ tính, cũng thích mê những bộ váy lộng lẫy, cũng mơ ước được đến những buổi khiêu vũ để gặp người trong mộng hay khóc hết nước mắt khi bỗng dưng phải cắt phăng đi mái tóc dài của mình.
“Little Women” được cắt dựng theo cấu trúc phi tuyến tính, với những cảnh hiện tại và quá khứ được đan xen hài hòa. Những cảnh hồi tưởng không cần những thủ pháp như zoom vào khuôn mặt nhân vật hay lời dẫn chuyện nhưng khán giả vẫn còn thể theo dõi một cách dễ dàng. Một phần, những cảnh quá khứ hiện lên với sắc màu vàng ấm áp, đối nghịch với cảm giác lạnh lẽo từ màu trắng của thực tại. Nhưng điều quan trọng hơn cả là những cảnh chuyển đổi đều đã được đạo diễn Greta Gerwig suy tính ngay từ trong kịch bản, sao cho mọi thứ được phối hợp với nhau một cách mượt mà nhất. Nhờ vậy, cảm xúc của nhân vật lẫn khán giả khi thưởng thức phim được điều chuyển liên tục và hợp lý, những thay đổi trong tính cách của nhân vật giữa hiện tại và quá khứ nhờ vậy càng làm tăng thêm tính thuyết phục của phim: quá khứ làm nền tảng cho hiện tại, hiện tại soi chiếu và phát triển từ quá khứ. Meg có thể luôn ước ao một cuộc sống giàu sang, nhưng cô cũng biết chấp nhận hoàn cảnh và hạnh phúc với tình yêu của mình. Amy dù luôn ghét việc phải làm “dự bị” cho Jo, nhưng vẫn mạnh mẽ nắm lấy hạnh phúc của mình mà không chút do dự.
Hơn nửa đầu của phim tạo cảm giác như “Little Women” chỉ là một bộ phim Hollywood tầm trung, bối cảnh dù đẹp, nhân vật dù được thể hiện hợp lý, không gượng gạo nhưng vẫn có chút gì đó “tầm thường” chứ không được như kì vọng về một bộ phim của Greta Gerwig - đạo diễn từng bội thu đề cử Oscar với “Lady Bird” năm nào. Thế nhưng chỉ với một câu thoại của Jo trong phần gần cuối của phim, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Jo, từ một nhân vật có phần giống với cái loa phát thanh truyền tải triết lý “nữ quyền” khô cứng để trở thành một trong những nhân vật nữ đáng chú ý nhất trên màn ảnh trong năm qua và thậm chí đem lại cho Saoirse Ronan đề cử Oscar lần thứ tư trong sự nghiệp. Đó là khi Jo, người vừa giận dữ nói “Phụ nữ- họ có lý trí, có tâm hồn cũng giống như việc họ có một trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Và phụ nữ cũng có những tham vọng, tài năng nhiều như vẻ đẹp của họ vậy. Con phát ốm với những lời nói rằng nghĩa vụ của phụ nữ chỉ là tình yêu“ bỗng bật khóc nghẹn ngào thốt lên rằng “Nhưng con cô đơn quá”. Câu thoại sau là một sáng tạo của Greta Gerwig. Cô cho rằng một người ở vào hoàn cảnh như Jo hẳn sẽ cảm thấy vô cùng cô đơn và chính sự nhạy cảm, tinh tế này đã chạm đến trái tim của khán giả.
Có nhiều điều để nói về Greta Gerwig, cũng như những điểm tương đồng giữa vị đạo diễn tài năng với nhân vật chính trong bộ phim của cô. “Little Women” là cuốn tiểu thuyết yêu thích ngày bé của Greta, và khi tình cờ đọc lại nó vào năm cô 30 tuổi, cô nhận ra những cảm xúc mới mẻ hoàn toàn và điều này đã thôi thúc Greta làm bộ phim về nó. Trong một buổi phỏng vấn, Greta chia sẻ một số sáng tạo của cô như việc chọn một diễn viên đẹp trai vào vai anh chàng giáo sư thay vì tôn trọng miêu tả giáo sư là người nhìn đâu cũng không thấy nét đẹp ở trong bản gốc, hay một vài câu thoại mà Greta thêm vào cho nhân vật Jo March, tất cả là bởi đây là bộ phim của cô và cô muốn làm như vậy. Ta có thể cảm nhận ở Greta chút gì đó của tinh thần Làn sóng mới của Pháp, chút gì của Virginia Woolf, của Chekhov, hay những ảnh hưởng từ nhiều nhà là phim đi trước, nhưng không thể phủ nhận những mới mẻ và độc đáo mà Greta mang đến qua hai bộ phim của mình. Giống như Jo hay Amy, Greta không ngần ngại vượt lên khuôn khổ để được tự do làm những điều mình mong muốn. Những người phụ nữ của Greta chắc chắn sẽ là những người phụ nữ đáng xem nhất trên màn ảnh trong thời gian dài tới.
Đức Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét