Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Phỏng vấn: Phân tích cảnh quay trong The Lobster cùng đạo diễn Lanthimos

Bộ phim “The Lobster” xây dựng thế giới giả tưởng nơi mà những người độc thân trở thành vô dụng. Được đạo diễn bởi Yorgos Lathimos – đạo diễn người Hy Lạp từng làm nên tên tuổi với “Dogtooth” – bộ phim kể về người đàn ông mới li dị bị đưa tới một khách bạn để tìm bạn đời hoặc trở thành động vật.




Tại buổi phỏng vấn với Nytimes, đạo diễn Lanthimos đã chia sẻ về cảnh David lần đầu đến nơi ăn sáng cũng như ý tưởng phía sau bộ phim này.

PV: Tiếng ngoài hình được sử dụng như một phương tiện quan trọng trong cảnh này cũng như cả bộ phim này, nhưng đây là bộ phim đầu tiên bạn sử dụng nó cho phim của mình. Bạn có thể chia sẻ thêm về quyết định này không?

Lanthimos: Chúng tôi cố gắng để diễn tả, biểu đạt những cảm giác khác nhau thông qua nhiều lớp lang của phim. Đây cũng là lần đầu tiên tôi sử dụng âm nhạc theo cách này và cả tiếng ngoài hình nữa. Mục đích là tạo ra thật nhiều lớp, tiếng ngoài hình, âm nhạc và cảnh quay, tất cả nhằm tạo ra nhiều sắc độ khác nhau từ những biểu đạt riêng biệt của mỗi phương tiện. Âm nhạc vừa kịch tính vừa lãng mạn, tiếng ngoài hình thì lạnh lùng và có vẻ xét nét trong khi hình ảnh có một chút kì khôi. Nếu bạn đặt cả ba lại với nhau, chúng tạo ra một sắc độ biểu hiện rất khác so với việc chỉ dùng một thành phần.

PV: Những nhân vật nói chuyện với nhau có vẻ thiếu sức sống và vô cảm trong khi bộ phim lại đẩy cảm xúc lên cao trào. Làm thế nào bạn có thể tạo ra phong cách nói chuyện đó?


Đối với tôi, thật khó để coi những thứ trong phim, trong kịch như những thứ ở ngoài đời. Vì thế, tôi thiên về chọn những sắc độ truyền đạt tốt nhất ý tưởng của mình. Tôi muốn sử dụng những hội thoại vừa hài hước vừa tàn nhẫn. Nếu diễn viên cố để truyền đạt theo một cách khôn khéo thì không khí của cảnh phim sẽ trở nên quá gượng gạo. Vì thế nên khi tiếp cận nó theo cách đơn giản nhất có thể, với sự nghiêm túc, thì sự phi lý sẽ được tiết lộ nhiều hơn.

Khi mới nhìn thấy nhân vật David trong cảnh này, một tay của anh ấy bị vòng ra sau. Điều này có ý nghĩa gì vậy?


Đối với những  người độc thân lần đầu ghé thăm khách sạn, trong đêm đầu tiên, họ bị buộc phải còng một tay ra sau để ngộ ra rằng có hai thì luôn tốt hơn một.

Có tác phẩm nào khác ảnh hưởng đến bạn khi quay cảnh này không?
Mở đầu, cảnh quay toàn cảnh khi David bước qua dãy bàn là tôi có tham chiếu đến Orson Welles ở phim “The Trial”, khi đó nhân vật bước qua dãy ghế trong một không gian văn phòng rộng lớn.


Dịch: Đỗ Minh
Nguồn: The New York times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Marriage Story (2019) - Câu chuyện hôn nhân

Marriage Story là câu chuyện hôn nhân đã đi đến hồi kết của hai người chẳng còn sự đồng điệu như họ đã từng. Bộ phim chiếm trọn cảm tình c...