Bộ phim “The Lobster” xây dựng thế giới giả tưởng nơi mà
những người độc thân trở thành vô dụng. Được đạo diễn bởi Yorgos Lathimos – đạo
diễn người Hy Lạp từng làm nên tên tuổi với “Dogtooth” – bộ phim kể về người
đàn ông mới li dị bị đưa tới một khách bạn để tìm bạn đời hoặc trở thành động
vật.
Tại buổi phỏng vấn với Nytimes, đạo
diễn Lanthimos đã chia sẻ về cảnh David lần đầu đến nơi ăn sáng cũng như ý tưởng phía sau bộ phim này.
PV: Tiếng ngoài hình được sử dụng như một phương tiện quan trọng
trong cảnh này cũng như cả bộ phim này, nhưng đây là bộ phim đầu tiên bạn sử dụng
nó cho phim của mình. Bạn có thể chia sẻ thêm về quyết định này không?
Lanthimos: Chúng tôi cố gắng để diễn tả, biểu đạt
những cảm giác khác nhau thông qua nhiều lớp lang của phim. Đây cũng là lần đầu
tiên tôi sử dụng âm nhạc theo cách này và cả tiếng ngoài hình nữa. Mục đích là
tạo ra thật nhiều lớp, tiếng ngoài hình, âm nhạc và cảnh quay, tất cả nhằm tạo
ra nhiều sắc độ khác nhau từ những biểu đạt riêng biệt của mỗi phương tiện. Âm
nhạc vừa kịch tính vừa lãng mạn, tiếng ngoài hình thì lạnh lùng và có vẻ xét
nét trong khi hình ảnh có một chút kì khôi. Nếu bạn đặt cả ba lại với nhau,
chúng tạo ra một sắc độ biểu hiện rất khác so với việc chỉ dùng một thành phần.
PV: Những nhân vật nói chuyện với nhau có vẻ thiếu sức sống và vô
cảm trong khi bộ phim lại đẩy cảm xúc lên cao trào. Làm thế nào bạn có thể tạo
ra phong cách nói chuyện đó?
Đối với tôi, thật khó để coi những thứ trong
phim, trong kịch như những thứ ở ngoài đời. Vì thế, tôi thiên về chọn những sắc
độ truyền đạt tốt nhất ý tưởng của mình. Tôi muốn sử dụng những hội thoại vừa
hài hước vừa tàn nhẫn. Nếu diễn viên cố để truyền đạt theo một cách khôn khéo
thì không khí của cảnh phim sẽ trở nên quá gượng gạo. Vì thế nên khi tiếp cận
nó theo cách đơn giản nhất có thể, với sự nghiêm túc, thì sự phi lý sẽ được tiết
lộ nhiều hơn.
Khi mới nhìn thấy nhân vật
David trong cảnh này, một tay của anh ấy bị vòng ra sau. Điều này có ý nghĩa gì
vậy?
Đối với những người độc thân lần đầu ghé thăm khách sạn, trong
đêm đầu tiên, họ bị buộc phải còng một tay ra sau để ngộ ra rằng có hai thì
luôn tốt hơn một.
Có
tác phẩm nào khác ảnh hưởng đến bạn khi quay cảnh này không?
Mở đầu, cảnh quay toàn
cảnh khi David
bước qua dãy bàn là tôi có tham chiếu đến Orson Welles ở phim “The Trial”, khi
đó nhân vật bước qua dãy ghế trong một không gian văn phòng rộng lớn.
Dịch: Đỗ Minh
Nguồn: The New York times
Nguồn: The New York times
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét